Hiểu được tầm quan trọng của tiếng Anh trong kinh doanh, các doanh nghiệp hiện nay đã dần nhận ra tầm quan trọng của việc đào tạo tiếng Anh trong doanh nghiệp. Việc đào tạo tiếng Anh không chỉ giúp cho các nhân viên trong doanh nghiệp có thể nắm vững kỹ năng giao tiếp và chuyên môn trong ngôn ngữ này mà còn giúp cho doanh nghiệp tăng khả năng tuyển dụng nhân viên chất lượng cao có khả năng sử dụng tiếng Anh và tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả. 

Việc đào tạo tiếng Anh trong doanh nghiệp đang ngày càng được chú trọng hơn bao giờ hết. Cùng tìm hiểu thêm trong bài viết này! 

Thực trạng Tiếng Anh tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay 

Sự quan trọng của kỹ năng ngoại ngữ trong lực lượng lao động đã được nhấn mạnh thông qua một nghiên cứu được tiến hành bởi tổ chức ManpowerGroup tại Việt Nam trong quý III và quý IV năm 2022. ManpowerGroup là một công ty hàng đầu thế giới cung cấp giải pháp nhân sự. Theo nghiên cứu này, nói chung lực lượng lao động tại các doanh nghiệp Việt Nam không đáp ứng được yêu cầu về kỹ năng mềm, trong đó bao gồm kỹ năng ngoại ngữ. 

Nghiên cứu cho thấy, có 24% công ty có tỷ lệ nhân viên sử dụng tốt tiếng Anh rất thấp, dưới 50% tổng số nhân viên. Trong khi đó, có 30% doanh nghiệp thừa nhận chưa đến 10% người lao động có đủ năng lực tiếng Anh cần thiết để làm việc. Đó thật sự là những con số đáng báo động. 

Trên thực tế, không khó để bắt gặp những hiện trạng dưới đây về tiếng Anh trong doanh nghiệp: 

  • Một sự thật đáng buồn là có rất nhiều nhân viên giỏi chuyên môn nhưng lại không giỏi tiếng Anh. 
  • Rất nhiều doanh nghiệp có tiềm năng, có thể vươn tầm quốc tế nhưng lại bị rào cản ngôn ngữ vì thiếu nguồn lực giỏi tiếng Anh. 
  • Một số đơn vị muốn đào tạo Tiếng Anh chuyên sâu cho nhân viên nhưng lại lúng túng vì không đủ nhân lực và cũng không biết bắt đầu từ đâu.

Tầm quan trọng của tiếng Anh trong doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tiếng Anh dần đã trở thành thứ ngôn ngữ quốc tế và có vai trò quan trọng tiên quyết trong sự phát triển của các doanh nghiệp trên thương trường. Cụ thể, tiếng Anh trong doanh nghiệp đóng vai trò: 

  • Làm cầu nối giúp doanh nghiệp vươn ra thế giới 
  • Nâng cao trình độ và hiệu suất làm việc của nhân viên 
  • Giúp xóa bỏ rào cản và bất đồng trong ngôn ngữ khi giao tiếp 

Tiếng Anh doanh nghiệp là cầu nối giúp doanh nghiệp vươn ra thế giới 

Kỹ năng tiếng Anh trong doanh nghiệp là yếu tố then chốt giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng quy mô kinh doanh ra thế giới. Để có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên của mình kỹ năng tiếng Anh là điều cần thiết. Điều này giúp cho các doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về thị trường, đối tác cũng như giao tiếp và thực hiện các giao dịch kinh doanh. 


Khi doanh nghiệp đã có được kỹ năng tiếng Anh tốt, các cán bộ quản lý sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm, phát triển các cơ hội kinh doanh quốc tế. Điều này giúp cho các doanh nghiệp tăng cường thị phần, mở rộng khách hàng và gia tăng lợi nhuận. Ngoài ra, việc sử dụng tiếng Anh trong doanh nghiệp cũng giúp cho các nhân viên có thể truy cập các nguồn lực, kiến thức và công nghệ mới nhất từ nước ngoài, từ đó cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 

Tiếng Anh doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh doanh quốc tế. Các doanh nghiệp cần chú trọng đến việc trang bị kỹ năng tiếng Anh cho đội ngũ nhân viên của mình để có thể tận dụng được những cơ hội vàng từ thị trường quốc tế. 

Tiếng Anh trong doanh nghiệp nâng cao trình độ chuyên môn của nhân viên 

Việc thông thạo tiếng Anh, đọc – hiểu tốt sẽ giúp ích rất nhiều trong công việc, đặc biệt là khi nghiên cứu, phân tích các tài liệu chuyên ngành. Điều này sẽ giúp nhân viên mở rộng được nguồn thông tin nghiên cứu, tiếp cận với các kiến thức mới trên thế giới một cách nhanh chóng. Từ đó kiến thức chuyên môn cũng sẽ được nâng cao. 

Tiếng Anh doanh nghiệp giúp xóa bỏ những rào cản và bất đồng ngôn ngữ 

Trong môi trường kinh doanh quốc tế, tiếng Anh doanh nghiệp sẽ giúp giải quyết những rào cản ngôn ngữ và đưa ra giải pháp cho các thách thức giao tiếp. Bằng cách nắm vững tiếng Anh, các doanh nghiệp có thể dễ dàng trao đổi thông tin với đối tác nước ngoài, đưa ra các ý kiến và thảo luận về các chiến lược kinh doanh, giải quyết các vấn đề và đưa ra quyết định hiệu quả. Đồng thời, việc sử dụng tiếng Anh cũng giúp xóa bỏ những rào cản ngôn ngữ và thúc đẩy sự hợp tác và trao đổi ý tưởng giữa các bên. 

Thêm vào đó, khi sử dụng tiếng Anh trong công việc, các nhân viên sẽ trở nên tự tin hơn trong việc giao tiếp và trình bày ý kiến của mình. Việc này sẽ giúp tăng cường sự chuyên nghiệp và động lực làm việc của họ, từ đó đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, việc đào tạo và phát triển kĩ năng tiếng Anh cho nhân viên là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh quốc tế.