Phí dịch vụ, phí quản lý văn phòng là gì?
Phí dịch vụ quản lý văn phòng là khoản phí định kỳ doanh nghiệp phải trả cho chủ đầu tư để duy trì việc cung xấp các dịch vụ và tiện ích trong tòa nhà.
Chi phí này là tổng chi phí mà chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý toàn nhà phải bỏ ra để duy trì hoạt động của tòa nhà, bao gồm các chi phí cho dịch vụ quản lý, bảo trì, sửa chữa, an ninh, vệ sinh, điện, nước, điều hòa và các chi phí khác liên quan.
Sau khi đã hiểu thêm về định nghĩa phí dịch vụ văn phòng là gì, GEMS Office sẽ cùng bạn khám phá xem phí dịch vụ văn phòng cho thuê bao gồm những khoản mục nào trong phần tiếp theo của bài viết.
Thông thường, phí dịch vụ văn phòng cho thuê sẽ bao gồm các khoản phí sau đây:
Ngoài ra, ở một số tòa nhà, chủ đầu tư còn tính những khoản chi phí dưới đây gộp vào phí dịch vụ văn phòng mà doanh nghiệp phải trả hằng tháng.
Công thức tính phí quản lý tòa nhà văn phòng
Phí dịch vụ quản lý văn phòng thường được tính theo công thức sau:
Phí quản lý = Diện tích sử dụng x Đơn giá phí quản lý
Trong đó:
Tham khảo chi phí quản lý tòa nhà hiện nay
Phí quản lý tòa nhà cho thuê văn phòng thường có sự biến đổi về mức già, dao động từ 3000 đến 20.000 đồng/m2/tháng. Các dựa án quản lý tòa nhà sữ thường điều chỉnh mức phí này dựa trên tình hình thực tế tại từng dự án cụ thể. Tuy nhiên, ở các tòa nhà văn phòng thuộc phân khúc giá rẻ, mức phí thường duy trì từ khoảng 3000 đến 5000 đồng/m2/tháng.
Theo Savills Vietnam, chi phí dịch vụ quản lý tòa nhà văn phòng ở Việt Nam hiện nay dao động từ 1 USD/m2/tháng đến 6 USD/m2/tháng, tùy thuộc vào loại hình, vị trid, chất lượng và tiêu chuẩn của tòa nhà. Cụ thể, chi phí quản lý theo từng loại hình tòa nhà văn phòng như sau:
Phí quản lý được tính bắt đầu từ khi nào?
Phí quản lý được tính bắt đầu từ khi doanh nghiệp bắt đầu sử dụng văn phòng trong tòa nhà, không phụ thuộc vào thời gian ký hợp đồng văn phòng.
Ví dụ: Doanh nghiệp A ký hợp đồng thuê văn phòng trong tòa nhà B vào ngày 01//01/2024, nhưng chỉ bắt đầu sử dụng văn phòng vào ngày 15/01/2024. Vậy doanh nghiệp A chỉ phải trả phí quản lý cho chủ tòa nhà B từ ngày 15/01/2024 trở đi, không cần trả cho thời gian từ ngày 01/01/2024 đến 14/02/2024.
Những yếu tố ảnh hưởng đến phí quản lý
Phí quản lý tại các tòa nhà văn phòng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có 3 yếu tố chính là:
Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây về định nghĩa phí dịch vụ, phí quản lý văn phòng cho thuê và các các khoản phí mà nó bao gồm sẽ giúp ích nhiều cho doanh nghiệp bạn trong quá trình tìm hiểu và lựa chọn địa điểm đặt văn phòng, trụ sở phù hợp. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết.